Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 07 : 11
Năm 2020 : 1.190
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON TÂY GIANG XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Phòng Giáo Dục và Đào tạo huyện Tiền Hải, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ CBQL, GV, NV luôn tâm huyết nhiệt tình, có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Đời sống kinh tế của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện, nhận thức của phần lớn các bậc phụ huynh học sinh về việc học hành của con em mình dần có sự thay đổi.

     Trường mầm non Tây Giang có 1 điểm trường với 12 nhóm lớp/352 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 78%. Mẫu giáo đạt 100%. Trong những năm học vừa qua nhà trường đã chú trọng vào công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng cho giáo viên và học sinh. Một trong những thành tích đã đạt được của giáo viên và học sinh như giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện cao. Trẻ đạt giải nhất trong hội thi “Dinh dưỡng tuổi thơ” cấp cụm. Để đạt được những thành tích đó thì việc “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” là một trong những tiêu chí mà nhà trường đã gặt hái được những kết quả nhất định:

     Về học sinh: Trẻ đạt yêu cầu chất lượng giáo dục đạt 99%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%. Tỷ lệ chuyên cần đạt 98,5%.

     Tổ chức các hội thi cấp trường đều đạt kết quả cao như Hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đạt 1 giải Nhất, 08 giải Nhì, 03 giải Ba; Hội thi " Đồ dùng đồ chơi tự làm" cấp trường, kết quả 02 giải Nhất, 03 giải Nhì , 05 giải Ba, 02 giải khuyến khích.

     Nhà trường xác định môi trường giáo dục có ảnh hưởng lớn đến thành công trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt từ năm học 2016 - 2020, Nhà trường không ngừng đổi mới phương thức giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, luôn quan tâm chăm sóc giáo dục để trẻ phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể mỹ…

 

 

 

Một số hình ảnh trẻ được vui chơi khám phá sáng tạo ngay dưới sân, vườn cổ tích.

      Với mục đích thống nhất quan điểm tổ chức hoạt động học theo hướng tiếp cận “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tăng cường khai thác, vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có đặc trưng của địa phương để thu hút trẻ tham gia hoạt động như lá cây khô, một số loại hạt đỗ, ngô, sỏi, đá... để trẻ xếp và tạo hình theo ý thích. Tạo không gian chơi ngoài trời được bố trí phù hợp với không gian, diện tích tại điểm trường, như khu vui chơi ngoài trời với các gian hàng nhỏ cho trẻ tham gia chơi bán hàng, tạo nhiều góc chơi nhỏ như góc chơi với cát nước, góc chơi vận động, vườn rau của bé, góc thí nghiệm của trẻ, các chậu cây cảnh, các chậu có đất để trẻ có thể gieo hạt trồng cây; khu vực chơi với cát, nước trẻ có thể chơi thả thuyền, đong nước, câu cá, thả vật nổi, vật chìm, xây lâu đài bằng cát, đào xới, vẽ ngón tay trên cát, in dấu, tạo sản phẩm bằng khuôn…

 

Ảnh trẻ chơi đóng vai theo chủ đề

Hình ảnh trẻ chăm sóc cây, hoa và thu hoạch rau.

      Xác định mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Trẻ được khám phá, được trải nghiệm, được nói lên ý kiến của mình qua các hoạt động thực tiễn.

     Vì vậy, với trẻ mầm non, giờ học được tiến hành dưới sự tổ chức, hướng dẫn sư phạm của giáo viên nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới, củng cố, hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành, rèn luyện các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội.

    Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động; tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm.

    Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ…

Một số ảnh trẻ đang hoạt động trong lớp học.

     Nhà trường đã chỉ đạo 100% giáo viên, nhân viên tích cực tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh. Đóng góp xây dựng, cải tạo trường/nhóm, lớp, công trình vệ sinh...

     Các nhóm lớp của nhà trường đều xây dựng, thiết kế các đồ dùng, học liệu cho trẻ bằng những vật liệu gần gũi, dễ tìm kiếm để trẻ tích cực tham gia cùng cô giáo giúp cho trẻ có thể hoạt động để trẻ phát triển toàn diện, các cô giáo đã chú trọng đến khâu thiết kế các đồ dùng đủ màu sắc với nhiều loại đồ chơi gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ nhằm tạo kỹ năng giao tiếp, linh hoạt và phát huy tính sáng tạo của trẻ trong mọi hoạt động của trẻ.

Một số hình ảnh giáo viên đang làm đồ dùng cho trẻ trải nghiệm

     Đặc biệt trường chú trọng đến vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non vì ở lứa tuổi này trẻ còn nhỏ cần được cung cấp đầy đủ về cả chất và lượng để phát triển. Các cô ngoài việc có trình độ chuyên môn nghiệp vụ ra thì điều quan trọng hơn cả là lòng yêu thương trẻ, sự cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến từng cá nhân trẻ.

Hình ảnh trẻ trải nghiệm làm bánh

 

Một số hình ảnh trẻ chuẩn bị ăn trưa

     Một môi trường sạch sẽ an toàn, các bé được chăm sóc bởi những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm, có sự sắp xếp, bố trí các khu vực trong lớp và ngoài trời phù hợp thuận tiện cho trẻ sẽ có ý nghĩa to lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu khám phá, mở rộng tri thức, vốn hiểu biết cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động sáng tạo, tích cực, đáp ứng chương trình giáo dục mầm non hiện nay.

 


Tác giả: Nguyễn Hiên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan